Dạy Nấu Món Việt Ngon

Dạy nấu những món ăn việt truyền thống, Khóa học online tại nhà cho các mẹ đam mê ẩm thực

fasasf

Mắc khén là gì ? Hạt mắc khén dùng để làm gì

Mắc khén là gì? 

Mắc khén là một loại gia vị nổi tiếng tại vùng nối tây bắc công dụng tương tự như hạt tiêu trên thị trường Việt Nam. Nó có mùi rất thơm và đặc trưng. Mắc khén là một cây thuộc thân gỗ cao và ra hoa thành những chùm. Vào tháng 11 hằng năm thì những hoa này bắt đậu thành quả chín và cũng là thời điểm để thu hoạch. 

f:id:maylanh6666:20180301163628j:plain

Công dụng của hạt mắc khén

 

Hạt mắc khén được dùng để tẩm ướp khi nướng thịt lợn, thịt gà, cá, làm thịt khô hay pha đồ chấm tất cả đều rất ngon.

Thời điểm thu hoạch hạt mắc khén là thời điểm cây ra quả, người dân sẽ bẻ nguyên cả chùm rồi đem về phơi hoặc hong khô trên bếp để dùng quanh năm mà không sợ bị hỏng.

Thực ra, nên gọi tên loại gia vị này là quả mắc khén vì loại gia vị này là cả quả phơi khô chứ không phải chỉ dùng  hạt. Quả mắc khén lúc tươi thường có màu xanh lá cây. Ngon nhất thì dùng lúc quả còn tươi nhưng vì nhu cầu sử dụng quanh năm mà quả chỉ có thể bảo quản trong một thời gian ngắn nên bắt buộc phải phơi khô để bảo quản thì mới sử dụng được lâu.

Cách sử dụng hạt mắc khén?

Người dân tộc ở Tây Bắc sử dụng hạt mắc khén trong hầu hết các món ăn, món nướng , nó cũng chính là gia vị giúp làm nên tên tuổi cho những đặc sản nổi tiếng khắp cả nước như thịt trâu gác bếp, pa pỉnh tộp, thịt bò gác bếp, chẳm chéo … Mắc khén rừng Tây Bắc rất được ưa chuộng vì mùi thơm rất hấp dẫn của nó, tạo nên một hương vị đặc biệt khi thưởng thức các món ăn.Các món ăn được thêm mắc khén luôn có sức hấp dẫn khó tả, dễ dàng gây “nghiện” với bất cứ thực khách nào có dịp thưởng thức qua loại gia vị này.

Hạt mắc khén các bạn mua về đều ở dạng đã được phơi  xấy khô. Tuy nhiên, không hẳn  như vậy là có thể sử dụng được ngay mà các bạn cần phải sơ chế như sau:

Lấy một lượng vừa đủ hạt mắc khén dùng để sơ chế. Không nên lấy quá nhiều hoặc làm 1 lần mà chỉ nên dùng đến đâu thì làm đến đấy là ngon nhất.

Chú ý rang đều mắc khén trên chảo, để nhỏ lửa. Sau khi rang nóng thì để khoảng nửa tiếng đến 45 phút. Sau đó đem hạt giã nhỏ hoặc xay thành bột (tốt nhất thì nên xay). Do tính đặc trưng của loại gia vị này có chứa nhiều tinh dầu vì thế nếu xay ngay sau khi rang (khi còn nóng) sẽ bị dính và bột xay ra không được mịn. Nếu không có máy xay thì có thể tán nhỏ bằng cối xay tiêu gia đình. Bột mắc khén không cần thiết phải mịn quá, chỉ cần đủ nhỏ như hạt tiêu là có thể sử dụng được.

Sản phẩm khi mua về chưa sử dụng hoặc bột đã qua sơ chế mà chưa dùng hết cần để vào lọ kín để đảm bảo chất lượng, không bị bay mùi. Có thể dùng chai nhựa hoặc bất kỳ loại vỏ nào, miễn là có thể đậy kín. Chỉ cần để ở tủ bếp, không cần phải bảo quản tủ lạnh.Xem thêm tại  http://tananfood.com/hat-mac-khen-la-gi/

3. SƠ CHẾ, RANG & XAY MẮC KHÉN NHƯ THẾ NÀO?

Thường nếu các bác mua Mắc Khén đã rang, xay, được đóng vào từng gói nhỏ thì chỉ việc sử dụng, nhưng ở đây, em hướng dẫn các bác chế biến hạt Mắc Khén khô & thô, tức là chưa qua xử lý gì cả, để làm thành thứ gia vị độc nhất vô nhị của Tây Bắc.

Mắc Khén phải rang, rồi xay thành bột thì mới sử dụng được. Chú ý, không nên rang/xay quá nhiều, mỗi lần ta chỉ cần rang 1 ít, dùng hết rồi lại rang tiếp.

Sau khi đã rang xong, chúng ta không nên xay hoặc giã luôn. Mà hãy để nguyên như vậy trong vòng 30 hoặc 40 phút cho nguội hẳn rồi mới xay. Vì Mắc Khén nhiều tinh dầu, nếu ta xay ngay khi còn nóng sẽ bị dính, rất khó mịn.

Hoặc đơn giản nhất là dùng máy xay, nếu các anh chị rang & xay nhiều! Thì dùng cối của máy xay sinh tố là nhàn nhất.

CÁCH BẢO QUẢN: Cho vào lọ thật kín để bảo quản, tốt nhất sử dụng những chai nước như chai Pepsi, Cocacola để đựng, vừa tiện lợi, mà lại rất kín. Không bị mất mùi! Chú ý không bảo quản trong tủ lạnh, chỉ cần để nơi râm mát. theo nguồn:  https://hoabanfood.com/mac-khen-la-gi.html

Thịt lợn nướng hạt dổi và hạt mắc khén

f:id:maylanh6666:20180301163756j:plain

BƯỚC 1: CHUẨN BỊ NGUYÊN LIỆU

Để làm được món thịt lợn nướng hạt mắc khén anh chị cần chọn các nguyên liệu sau:

Thit lợn thường loại lợn sạch, hay thịt lợn mán hay còn gọi là lợn lửng: 1kg, chọn phần ba chỉ là ngon nhất

Gia vị: hạt mắc khén, hạt dổi dùng 2 hạt (có cho vào sẽ thơm ngon hơn không có thì dùng mắc khén không cũng được), hành khô băm nhỏ, ớt, mì chính, bột canh, hạt nêm, một chút nước mắm ngon, lá móc mật, mùi tàu, mùi ta, húng dũi( húng bặc hà), 1 quả chanh

BƯỚC 2: ƯỚP THỊT

Đầu tiên anh chị rang hạt mắc khén cho thơm rồi nghiền thành bột nhỏ ( Nếu xay to khi ăn sẽ bị lạo xạo khó ăn lắm). Hạt dổi nướng qua trên bếp ga rồi đem giã nhỏ. Chia hạt dổi làm 2 sao cho 1 hạt dùng để ướp, hạt còn lại để làm chẩm chéo.\

Thái thịt lợn thành các miếng vuông vừa ăn, ướp thịt với 1-2 thìa cafe bột mắc khén nhỏ tùy theo từng khẩu vị, 1 hạt dổi, ½ thìa hạt nêm, ½ thìa nước mắm, ½ thìa nhỏ bột canh, 1 thìa cafe mì chính, hành khô, xả băm nhỏ, ớt thải nhỏ. Trộn đều thịt với các gia vị trên ướp trong khoảng 30p-40p cho thịt ngấm đều.

BƯỚC 3: NƯỚNG THỊT

Khi xiên kẹp 1 miếng thịt, 1 lá móc mật gấp làm đôi xiên đều và nướng trên than hoa là ngon nhất. Nướng vàng đều 3 mặt thịt còn mặt bì anh chị đừng nướng vàng nhé.Vì như thế bì bị dai lắm ạ. Ưu điểm của nướng xiên là thịt sẽ mềm ngọt và không bị dai.

Còn nếu không có xiên có thể kẹp thịt vào vỉ, nướng cho gần chín thịt mới cho lá móc mật vào để tránh lá bị cháy . Nướng thịt chín tới thôi ạ. Nhược điểm của nướng vỉ là thịt sẽ hơi khô và bì hơi dai ạ! Nguồn: http://dacsangiahung.com/thit-lon-nuong-hat-doi-va-hat-mac-khen

 

Thịt chín ăn ngay khi còn nóng là ngon nhất. Dùng các gia vị như mắc khén, hạt dổi, mùi tàu, mùi ta, húng dũi… để làm chẩm chéo nhé.

Trên là những thông tin mà  http://monviet.hatenablog.com Gửi đến bạn, hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về hạt mắc khén và công dụng của nó. Chúc bạn thành công.