Dạy Nấu Món Việt Ngon

Dạy nấu những món ăn việt truyền thống, Khóa học online tại nhà cho các mẹ đam mê ẩm thực

fasasf

Cumin là gì ? Thành phần, Công dụng của cumin


Đối với các đầu bếp nấu ăn chuyên nghiệp, nhất là các đầu bếp món âu, thì cumin, hay cây cumin là một gia vị không thể thiếu trong các món ăn, tuy nhiên với các bạn đang học nấu ăn, làm bánh cơ bản, thì đôi khi định nghĩa này còn khá mơ hồ, vậy trong bài này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu gia vị cumin là gì nhé, thành phần và công dụng ra sao
Cumin là gì ?

f:id:maylanh6666:20180307123733j:plain

 Theo wiki: Cumin hay Thì là Ai Cập à một loài thực vật có hoa thuộc họ Hoa tán (Apiaceae), có nguồn gốc từ miền đông khu vực ven Địa Trung Hải tới Đông Ấn.
Nó là một loài cây thân thảo sống một năm, cao khoảng 30–60 cm, với thân cây tạo các nhánh nhỏ, dài khoảng 20–30 cm. Lá dài 5–10 cm, là dạng lông chim hay lông chim kép, với các lá chét nhỏ như sợi chỉ. Hoa nhỏ, màu trắng hay hồng, mọc thành các tán. Quả là dạng quả bế hình trứng hay hình thoi, dài 4–5 mm, chứa một hạt. Hạt của thì là Ai Cập là tương tự như hạt của thì là, nhưng nhỏ hơn và sẫm màu hơn.
Phân bổ:
Việc gieo trồng thì là Ai Cập đòi hỏi phải có mùa hè nóng dài chừng 3-4 tháng với nhiệt độ trong thời gian ban ngày vào khoảng 30 °C (86 °F); nó có thể chịu đựng được khô hạn và chủ yếu phù hợp với khí hậu Địa Trung Hải. Nó được trồng từ hạt, gieo vào mùa xuân, cần đất màu mỡ và thoát nước tốt.
Thì là Ai Cập cũng có thể nấu để tạo ra cái gọi là "nước cốt thì là", lần đầu tiên được người Mexico bản địa làm ra và phổ biến ở khắp Nam Mỹ.
Cách sử dụng cumin
Hạt thì là Ai Cập được sử dụng làm gia vị do hương vị đặc trưng của nó, rất phổ biến trong ẩm thực Bắc Phi, Trung Đông, tây Trung Quốc, Ấn Độ và México.
Quả thì là Ai Cập có vị đắng đặc trưng và hương mạnh và ấm do chứa nhiều tinh dầu. Thành phần hợp chất thơm chính và quan trọng là cuminalđehyt (4-isopropylbenzalđehyt). Các hợp chất thơm quan trọng trong hạt cumin là các pyrazin thay thế, 2-ethoxy-3-isopropylpyrazin, 2-methoxy-3-sec-butylpyrazin và 2-methoxy-3-methylpyrazin.

f:id:maylanh6666:20180307123843j:plain


Ngày nay, thì là Ai Cập được đồng nhất hóa với ẩm thực Ấn Độ và ẩm thực Mexico. Nó được sử dụng như là một thành phần trong bột ca ri. Thì là Ai Cập cũng được tìm thấy trong một số phó mát Hà Lan như phó mát Leyden, và trong một số loại bánh mì truyền thống ở Pháp. Trong y học cổ truyền, thì là Ai Cập được phân loại như là chất kích thích, chất gây trung tiện và kháng trùng.
Bột thì là Ai Cập cũng có thể dùng để nêm nhiều món ăn, do nó làm giảm độ ngọt tự nhiên của các món ăn này. Thông thường nó hay được thêm vào các món ca ri, enchilada, taco, và các món ăn kiểu Trung Đông, Ấn Độ, Cuba và Mexico khác. Nó cũng có thể thêm vào salsa để tạo thêm hương vị cho món nước chấm này. Thì là Ai Cập cũng được dùng với một số món thịt để bổ sung thêm cùng với các đồ nêm khác. Gia vị này tạo ra hương vị cơ bản của các món ăn Tex-Mex (Texas/Mexico) và là gia vị chung trong các món ăn của tiểu lục địa Ấn Độ. Thì là Ai Cập cũng được sử dụng nhiều trong các món ăn của người La Mã cổ đại.
Hương vị của thì là Ai Cập cũng đóng vai trò lớn trong ẩm thực Mexico, Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ. Bột thì là Ai Cập là thành phần quan trọng trong bột ớt, cũng như được trộn lẫn với bột điều nhuộm, adobo, garam masala, bột ca ri và baharat. Tham khảo thêm
Cumin trong ẩm thực, nấu ăn

f:id:maylanh6666:20180307123857j:plain


Cumin được sử dụng khá thường xuyên và trong toàn bộ hỗn hợp gia vị đặc trưng của một số món âu và các món Ấn, afghanistan. Chúng được phân biệt bởi hạt màu nâu độc đáo và đặc biệt có một hương vị rất riêng, khá nhiều so với thì là Việt, tuy chúng có vẻ ngoài không khác nhiều so với cây thì là, hạt lại giống hạt cây hồi nhưng bạn có thể nhận thấy sự khác biệt so với các loại hạt khác là bằng cách nhìn vào màu sắc , chúng có màu hơi nâu, khác so với màu xanh của thì là Việt, và hương vị cũng khác xa
Trong ẩm thực, thì cumin lại dùng hạt làm gia vị ,thay vì ăn lá như thì là thường, một điểm lưu ý là không nên rang khô hạt cumin vì chúng rất dễ bị cháy và vị rất đắng

Hị vọng với bài viết này giúp bạn hiểu phần nào về cây cumin và cách sử dụng của nó

Mua cumin ở đâu:

bạn có thể tham khảo siêu thị nguyên liệu nấu ăn, làm bánh DVP Market

Địa chỉ: 259B Hai Bà Trưng, P6, Q3, TP HCM

Web: dvpmarket.com

tìm hiểu thêm: Paprika là gì?