Dạy Nấu Món Việt Ngon

Dạy nấu những món ăn việt truyền thống, Khóa học online tại nhà cho các mẹ đam mê ẩm thực

fasasf

Cách làm mứt gừng cực ngon cho ngày lạnh [Món Việt ngon ngày tết]

Gừng có công dụng hỗ trợ tiêu hóa và điều hòa thân nhiệt rất tốt, vậy nên mỗi lần trời lạnh mẹ đều làm món mứt gừng để cả nhà cùng quây quần thưởng thức. Mứt gừng rất thơm ngon, uống cùng trà nóng thì thật tuyệt vời. Hôm nay mình chia sẻ với các bạn cách làm mứt gừng của mẹ để mọi người tham khảo nhé.

f:id:maylanh6666:20180410163633j:plain

 Mứt gừng thơm ngon là món ăn ưa thích của nhiều người
(Ảnh: Internet)

Mỗi lần trời lạnh về mẹ mình thường hay làm những món mứt gừng thơm ngon với hương vị cay cay nồng nồng để cả nhà cùng thưởng thức. Nhất là vào dịp tế, mứt gừng luôn là món không thể thiếu ở nhà mình, mẹ nói gừng sẽ tốt cho đường tiêu hóa và giữ ấm cho cơ thể rất tốt. Mứt gừng được thưởng thức cùng một tách trà nóng thì thật sự là rất tuyệt vời.

Cách làm mứt gừng khá đơn giản với nguyên liệu đơn giản, tuy nhiên mỗi lần làm mứt lại khá tốn thời gian trong công đoạn ngâm và sên mứt. Mứt gừng bảo quản được khá lâu, do vậy mẹ thường làm để dành ăn dần. Nguyên liệu làm mứt gừng khá đơn giản, hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn 2 công thức làm món mứt gừng mẹ thường làm. Với cách làm mứt gừng khô và cách làm mứt gừng dẻo sẽ giúp bạn thay đổi hương vị mứt thêm đa dạng để tạo sự lạ miệng nhé.

Công thức này mẹ thường chọn những nguyên liệu đơn giản có sẵn trong nhà nên rất an toàn, các bạn có thể áp dụng công thức này để làm cho những loại mứt khác. Tuy nhiên để mứt đúng hương vị hơn mình sẽ chia sẻ với các bạn trong những công thức ở các bài sau nhé.

Cách làm mứt gừng khô đúng vị cực kì đơn giản

f:id:maylanh6666:20180410163706j:plain

Mứt gừng khô được thưởng thức với trà nóng rất tuyệt vời
(Ảnh: Internet)

Mứt gừng khô thường được làm với công thức khá đơn giản, mứt gừng khô bảo quản được khá lâu. Mứt gừng khá tốt cho việc giữ ấm cơ thể và tốt cho đường tiêu hóa. Chúng ta cùng bắt tay vào thực hiện làm món mứt này nhé.

Nguyên liệu làm mứt gừng khô ngon đơn giản

  • Gừng tươi: 500g
  • Nước cốt chanh: 1 quả
  • Đường: 250g

Phần nguyên liệu này bạn có thể gia giảm để phù hợp với số lượng mong muốn nhé, với phần nguyên liệu mình chuẩn bị ở trên có thể dùng cho 5 – 6 người thưởng thức.

Cách làm mứt gừng khô thơm ngon đúng vị

Cách chọn gừng làm mứt: Để làm mứt gừng ngon bạn sẽ chọn những củ gừng tươi, ngon và vừa đạt chứ không quá già để làm mứt. Tuy nhiên để có thể chọn được gừng ngon bạn nên lưu ý chọn gừng ta nhé. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gừng có xuất xứ từ Trung Quốc ngâm hóa chất độc hại. Mình chia sẻ thêm với các bạn về cách chọn và phân biệt gừng ta và gừng Trung Quốc để bạn có thể yên tâm chọn gừng hơn.

f:id:maylanh6666:20180410163721j:plain

Cách phân biệt gừng ta và gừng Trung Quốc
(Ảnh: Internet)

Cách phân biệt gừng ta và gừng Trung Quốc: Gừng ta và gừng Trung Quốc có thể dễ dàng phân biệt được với những đặc điểm nhận dạng cơ bản dưới đây, khi chọn mua gừng bạn nên lưu ý nhé:

Kích thước: Thông thường gừng Trung Quốc có kích thước lớn hơn gừng ta, thân tròn, mọng nước hơn. Gừng Trung Quốc có trọng lượng khoảng 3 – 5g/1 củ, gừng ta chỉ khoảng 0.5 – 1g/1 củ.

Màu sắc: Hình dáng bên ngoài thì gừng Trung Quốc có phần vỏ trơn, láng mịn, ít đường vân và phần vỏ rất dễ bóc. Gừng ta có màu tối hơn, nhiều đường vân, da sần sùi và có nhiều nhánh.

Đất bám trên gừng: Một điều dễ thấy nhất là phần đất bám trên ở bên ngoài gừng, gừng Trung Quốc sẽ không có phần đất bám này. Theo quy định ở Trung Quốc cần làm sạch bùn đất ở các loại thực vật trước khi đem ra thị trường.Do vậy cũng có thể phân biệt nhờ đặc điểm này.

Lõi gừng: Khi bẻ đôi củ gừng nếu thấy nhiều xơ và các đường vân tròn rõ nét có màu vàng tươi thì đó là gừng ta, nếu như ít xơ và vân không tròn, màu vàng nhạt hơn thì là gừng Trung Quốc.

Mùi vị: Gừng ta rất thơm và có vị thơm đậm, cay nồng, chỉ cần sử dụng một chút đã dậy mùi. Trong khi gừng Trung Quốc không thơm, vị cay nhẹ nên cần sử dụng nhiều mới thấy mùi thơm.

Trên đây là cách chọn và phân biệt gừng ta và gừng Trung Quốc cực kì chi tiết, do vậy khi làm mứt bạn nhớ chọn loại gừng ta để làm mứt nhé. Sau khi chọn được gừng chúng ta cùng bắt tay vào thực hiện công đoạn chế biến mứt thôi nào.

f:id:maylanh6666:20180410163738j:plain

Gừng được thái lát mỏng để làm mứt gừng khô
(Ảnh: Internet)

Bước 1: Gừng ngâm trong nước khoảng 30 phút rồi rửa sạch hết phần đất bám bên ngoài, sau đó thực hiện gọt phần vỏ gừng và thái thành từng lát với độ dày đều nhau.

Bước 2: Cho 1.2 lít nước vào nồi, đun sôi để sẵn.

Bước 3: Bắt nồi lên bếp cho nước vào nồi nấu sôi lên, phần nước cho vào khoảng 600ml cùng với phần gừng 500g. Đun sôi trong khoảng 20 phút rồi cho thêm 600ml nước vào đun cùng, cho thêm phần nước cốt chanh đun thêm khoảng 20 phút nữa thì chắt bỏ phần nước sôi giữ lại phần gừng tươi.

Bước 4: Trộn đều phần gừng tươi cùng với 250g đường và ướp trong khoảng 3 – 4 tiếng cho phần đường ngấm đều gừng và tan hết.

Bước 5: Cho phần gừng đã ngâm đường vào chảo dày hoặc nồi đáy dày, nên dùng nồi có kích thước lớn một chút để đảo gừng cho dễ hơn nhé. Đun hỗn hợp trên lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp sôi lên thì vặn lửa nhỏ tiếp tục đảo cho mứt khô lại. Khi thấy phần đường kết tinh bám một lớp màu trắng đều quanh miếng gừng thì được.

Bước 6: Tắt bếp, bắt chảo mứt gừng xuống, đổ mứt ra tấm giấy lớn hoặc khay dàn đều cho mứt khô và nguội rồi bỏ vào lọ thủy tinh đậy kín để bảo quản. Không nên để mứt gừng tiếp xúc với không khí quá lâu sẽ làm đường bao quanh mứt tan chảy và mứt sẽ nhanh hỏng nhé.

Cách làm mứt gừng khô ngon tại nhà với những hương vị cay nồng và cực kì hấp dẫn với những món mứt gừng, thưởng thức cùng tách trà nóng quây quần bên nhau những ngày gió lạnh sẽ giúp bạn tạo nên không khí ấm cúng lắm đó.

Cách làm mứt gừng dẻo lạ miệng

Để thay đổi hương vị cho món mứt gừng khô cay truyền thống được chia sẻ ở trên bạn cũng có thể sử dụng công thức làm mứt gừng dẻo lạ miệng này nhé. Tuy nhiên mứt gừng dẻo sẽ không bảo quản được lâu như món mứt gừng khô. Do vậy mà bạn nên cân nhắc kỹ trước khi làm nhé.

f:id:maylanh6666:20180410163756j:plain

Mứt gừng dẻo thơm ngon lạ miệng
(Ảnh: Internet)

Nguyên liệu làm mứt gừng dẻo

  • Gừng non: 1kg
  • Dứa (thơm, khóm): 1 quả khoảng 500g
  • Đường trắng: 600g
  • Chanh tươi: 600g
  • Phèn chua: 5g
  • Vani: 2 ống

Phần nguyên liệu này bạn nên chuẩn bị với loại gừng vừa nhé, hoặc gừng non cũng được. Không chọn loại gừng già vì phần sơ nhiều sẽ làm món mứt gừng không được ngon. Mứt gừng dẻo thường chỉ bảo quản được khoảng 2 tuần, do vậy khi làm bạn có thẻ gia giảm phần nguyên liệu để làm mứt cho phù hợp.

Cách làm mứt gừng dẻo với dứa thơm ngon

f:id:maylanh6666:20180410163811p:plain

Gừng thái sợi dài chuẩn bị làm mứt
(Ảnh: Internet)

Bước 1: Phần gừng sơ chế giống như cách sơ chế gừng làm mứt gừng khô ở trên, sau khi đã làm sạch phần gừng, chúng ta sẽ thực hiện thái sợi dài cho gừng để làm mứt.

Bước 2: Chúng ta dùng 2 lít nước đổ vào nồi đun sôi cùng với phèn chua. Khi nước sôi thì chần phần gừng qua nước sôi khoảng 10 phút. Công đoạn này sẽ giúp cho món gừng dẻo có độ trong, dẻo và thơm ngon hơn nhiều lần, sau khi rửa sạch nhiều lần với nước thì phèn chua sẽ trôi đi hết.

Bước 3: Dứa thực hiện gọt vỏ, bỏ mắt, thái hình hạt lựu. Cho phần gừng thái sợi và dứa vào thực hiện trộn đều, vắt nước cốt chanh vào chung. Thêm 600g đường rồi để tan trong khoảng 2 – 3 tiếng cho đường tan hết và ngấm vào gừng. Phần đường này bạn có thể gia giảm một chút tùy theo khẩu vị nhé. Tuy nhiên không nên cho quá nhiều đường hoặc quá ít vò mứt sẽ không đảm bảo được hương vị.

f:id:maylanh6666:20180410163832j:plain

Sên cho đến khi mứt gừng khô và có màu cánh gián đẹp mắt
(Ảnh: Internet)

Bước 4: Sau khi đã ngâm hỗn hợp và phần đường tan hết thì cho mứt đi sên trên chảo hoặc nồi. Để ở lửa vừa cho đến khi thấy hỗn hợp sôi lên thì chỉnh ở lửa nhỏ. Đảo đều cho phần mứt không bị cháy. Khi thấy mứt gần khô thì cho hai ống vani vào đảo nhẹ. Khi thấy gừng có độ dẻo nhất định, trong, thanh và có độ ngọt thì tắt bếp, để gừng nguội rồi mới cho vào lọ thủy tinh bảo quản.

Yêu cầu thành phẩm

Mứt gừng dẻo ngon có màu vàng cánh gián rất đẹp mắt và có mùi thơm hấp dẫn, từng miếng gừng dẻo, trong có vị thanh ngọt và có thêm vị chua chua thơm thơm của dứa. Mứt gừng dẻo bạn có thể sử dụng ăn kèm với bánh mì, lạc rang và thưởng thức cùng một tách trà nóng cho hương vị thơm ngon hơn nhé.

Chỉ với nguyên liệu đơn giản là gừng tươi nhưng chúng ta có thể chế biến được những món mứt gừng thật thơm ngon đúng không nào? Cách làm mứt gừng khô và cách làm mứt gừng dẻo được chia sẻ trên đây khá chi tiết, do vậy mà bạn có thể bắt tay vào thực hiện làm ngay với mức độ thành công cao nhé. Chúc bạn có những mẻ mứt thơm ngon đúng vị nhất. Cùng chia sẻ thành phẩm của mình với cả nhà nhé!