Dạy Nấu Món Việt Ngon

Dạy nấu những món ăn việt truyền thống, Khóa học online tại nhà cho các mẹ đam mê ẩm thực

fasasf

Buckwheat là gì? Tìm hiểu thông tin đầy đủ về buckwheat

Buckwheat là gì, nó có tác dụng gì, mua ở đâu…? Đó là những thắc mắc của nhiều người khi tìm hiểu về loại hạt dinh dưỡng này. Bài viết sau đây sẽ bật mí các thông tin để giúp bạn có câu trả lời đầy đủ nhất.

f:id:maylanh6666:20180309121349j:plain

 

Buckwheat hay còn gọi là hạt kiều mạch, một thực phẩm vừa quen vừa lạ với chúng ta. Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến Buckwheat nhưng bạn có biết nó là gì và có tác dụng như thế nào không? Không chỉ là thực phẩm đơn thuần, Buckwheat còn là loại hạt có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu Buckwheat là gì, tác dụng của Buckwheat và những thông tin liên quan đến loại thực phẩm đặc biệt này!

Buckwheat là gì?

Theo từ điển Anh – Việt, Buckwheat có nghĩa là “kiều mạch”, “bột kiều mạch”. Kiều mạch hay còn gọi là Tam giác mạch, một loại cây thuộc họ rau Răm, có hoa,  mọc ở những vùng đất đai cằn cỗi. Tại Việt Nam, kiều mạch mọc bạt ngàn ở các tỉnh miền Bắc như Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn. Hạt kiều mạch có hình tam giác, là sản phẩm thu được từ cây kiều mạch, được dùng phổ biến trong làm bánh và chế biến món ăn. 

f:id:maylanh6666:20180309120705j:plain

Cây kiều mạch hay còn được gọi là cây tam giác mạch 

 

f:id:maylanh6666:20180309120727j:plain

có hình dáng của hình tam giác nên còn gọi là hạt tam giác mạch

Những lợi ích của hạt kiều mạch (Buckwheat)đối với sức khỏe

Cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol và huyết ápTheo nghiên cứu, hạt kiều mạch có tác dụng giảm viêm và giảm lượng cholesterol xấu, đồng thời giúp ngăn ngừa bệnh tim. Các chất dinh dưỡng trong kiều mạch giúp làm giảm nồng độ cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL). Trong hạt kiều mạch có chứa rutin – dưỡng chất sinh học quan trọng với sức khỏe tim mạch. Rutin có tác dụng hỗ trợ các hệ thống tuần hoàn, giúp chống huyết áp cao và cholesterol cao. Ngoài ra, chất xơ trong kiều mạch cũng góp phần hỗ trợ các chức năng trên.

Buckwheat Ngăn chặn bệnh tiểu đường

Sơ với Carbohydrat  và các loại ngũ cốc nguyên hạt, kiều mạch có lượng đường tương đối thấp. Carbohydrat  phức hợp trong kiều mạch được hấp thu từ từ, giúp bạn no lâu và hỗ trợ năng lượng bền vững, giúp chống lại sự mất cân bằng lượng đường trong máu (có thể dẫn đễn viêm, mệt mỏi, bệnh tiểu đường hoặc hội chứng chuyển hóa).

Buckwheat Cung cấp protein cho sức khỏe

Hạt kiều mạch là nguồn cung cấp protein dồi dào. Hạt kiều mạch rất giàu protein thực vật và có chứa 12 loại axit amin có tác dụng hỗ trợ tăng cường năng lượng, thúc đẩy tăng trưởng và hình thành cơ bắp.  Trong 100g hạt kiều mạch chứa khoảng 11-14 g protein, nhiều hơn hẳn so với các loại ngũ cốc như: gạo, lúa mì, ngô, kê… 

Hàm lượng chất xơ cao, tốt cho hệ tiêu hóa

Hạt kiều mạch là thực phẩm giàu chất xơ, một chén hạt kiều mạch cung cấp khoảng 6g chất xơ, giúp ăn no bụng và hỗ trợ quá trình vận chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa. Thậm chí, bằng cách ngăn chặn quá trình oxy hóa trong đường tiêu hóa, bột kiều mạch còn có thể bảo vệ các cơ quan tiêu hóa khỏi ung thư, nhiễm trùng và các triệu chứng tiêu cực khác.Chống lại bệnh tật vì giàu chất oxy hóaHạt kiều mạch có chứa các hợp chất phenolic và chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ sức khỏe chống lại ung thư, ngăn ngừa các bệnh về tim, hỗ trợ não, gan và hệ tiêu hóa. Trong vỏ và bột kiều mạch, người ta tìm thấy các chất chống oxy hóa bao gồm flavonoid như oligomeric proanthocyanidins. Chất chống oxy hóa polyphenoli có tác dụng chống lại quá trình oxy hóa, hỗ trợ chức năng tế bào bằng cách bảo vệ DNA khỏi bị tổn thương và ngăn ngừa tình trạng viêm hoặc hình thành tế bào ung thư.

Buckwheat Không chứa gluten và không gây dị ứng

Lúc mạch và kiều mạch có nhiều điểm tương đồng, tuy nhiên nguồn dinh dưỡng của kiều mạch có lợi thế là không chứa gluten. Những người bị bệnh đường ruột hoặc nhạy cảm với gluten có thể dùng kiều mạch để thay thế các thực phẩm chứa gluten như: lúa mì, lúa mạch, yến mạch…

Kiều mạch (Buckwheat) giàu vitamin và khoáng chất

Tấm và bột kiều mạch là nguồn cấp vitamin nhóm B tuyệt vời, cung cấp năng lượng và các khoáng chất như: magiê, kẽm, mangan, sắt và folate. 

Giúp giảm cân hiệu quả

Hạt kiều mạch là thực phẩm giảm cân được nhiều người ưa chuộng, nó có tác dụng giảm cân và làm sạch cơ thể. Khi thực hiện kế hoạch giảm cân, bạn có thể kết hợp kiều mạch với các thực phẩm khác như: trái cây, sữa chua, vitamin tổng hợp…

f:id:maylanh6666:20180309121007j:plain

 

Hạt kiều mạch là thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả

Cách chế biến kiều mạch - Buckwheat

Hạt kiều mạch là thực phẩm nổ dưỡng, có thể thế biến được nhiều món ăn khác nhau như: cháo kiều mạch, soup kiều mạch, giá kiều mạch, bánh xèo kiểu Nga, hạt kiều mạch xào rau củ… Ngoài ra, loại hạt này còn có thể xay ra làm sữa hoặc làm bánh. Hạt kiều mạch thích hợp với những người ăn chay, người có chế độ ăn thực dưỡng hoặc ăn kiêng giảm cân.

So sánh kiều mạch(Buckwheat) và yến mạch

Kiều mạch và yến mạch là những thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhiều người thường nhầm 2 loại này là một nhưng không phải như thế!

- Yến mạch là loại ngũ cốc có giá trị cao, được du nhập về Việt Nam từ những vùng khí hậu ôn đới. Đây là loại ngũ cốc lấy hạt, được chế biến thành dạng bột phẳng màu trắng ngà, thành phần chính là tinh bột và chất xơ.

- Kiều mạch là thuộc nhóm thực phẩm gần giống ngũ cốc nhưng không phải là các loại thân cây cỏ như lúa. Hạt kiều mạch thường được chế biến thành dạng tấm, hạt không đều và thường có màu nâu. Thành phần chính trong kiều mạch là Carb, trong đó bao gồm chất xơ và tinh bột khoáng.

Hạt kiều mạch(Buckwheatbán ở đâu?

Hạt kiều mạch nguyên chất và các sản phẩm làm từ hạt kiều mạch được bán phổ biến ở các cửa hàng thực phẩm, hệ thống siêu thị hoặc các cửa hàng online trên toàn quốc.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi gợi ý sẽ hữu ích với bạn, giúp bạn biết Buckwheat là gì, các tác dụng của Buckwheat (hạt kiều mạch) và có cách sử dụng phù hợp. Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo để cập nhật thêm thật nhiều thông tin bổ ích nhé!

Xem thêm: